1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

Cấp sổ đỏ nhà đất mua bán qua giấy viết tay: TPHCM sẽ triển khai ra sao?

Nhật Quang

(Dân trí) - Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý về vi phạm đất đai.

Tại buổi họp báo kinh tế xã hội TPHCM chiều 26/10, ông Phạm Duy Hàn, Phó trưởng Phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết Sở đã có báo cáo gửi UBND TPHCM về vấn đề hồ sơ tự ý tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền bằng giấy viết tay. 

Sở Tài nguyên Môi trường sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức lập kế hoạch thực hiện kê khai, rà soát, tùy theo đặc điểm, tình hình của từng địa phương.

Theo ông Hàn, việc cấp giấy chứng nhận chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý về vi phạm đất đai (ví dụ như phạt tiền nếu có). Đồng thời, UBND các quận, huyện phải rà soát quy hoạch, đảm bảo quy định về hạn mức tách thửa cũng như cơ sở hạ tầng.

Cấp sổ đỏ nhà đất mua bán qua giấy viết tay: TPHCM sẽ triển khai ra sao? - 1

Việc cấp giấy chứng nhận chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý về vi phạm đất đai, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết (Ảnh minh họa: Nhật Quang).

Trước đó, ngày 18/10, UBND TPHCM cũng đã có thông báo truyền đạt kết luận của ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố, về hồ sơ tự ý tách thửa, tự chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay.

Theo đó, hiện nay, pháp luật đã quy định về thẩm quyền, điều kiện, trình tự thủ tục thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình cá nhân.

Thời gian qua, TPHCM đã giải quyết cấp được hơn 1,57 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, công tác này hiện còn gặp khó khăn vướng mắc đối với trường hợp người dân tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay.

Điều đó dẫn đến một số lượng hồ sơ chưa được giải quyết do pháp luật đất đai qua nhiều thời kỳ có các quy định khác nhau và cần phải có sự phối hợp xử lý nhiều vấn đề của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để giải quyết tình trạng trên và nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đại diện UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các quận, huyện và TP Thủ Đức để xây dựng kế hoạch phối hợp, triển khai thực hiện theo quy định.

UBND thành phố lưu ý cần phân loại các dạng hồ sơ, xác định thời gian thực hiện, xây dựng cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý các vấn đề có liên quan. Đồng thời, các điều kiện về cơ sở hạ tầng và quy hoạch cũng cần được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa, xây dựng không đúng quy định.

Đối với nhóm hồ sơ chưa tiếp nhận, thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các quận, huyện và TP Thủ Đức hệ thống các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, có kế hoạch công khai thông tin rộng rãi, yêu cầu người dân thực hiện theo đúng quy định; kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.