“Quê bão lũ mà như người ngoài cuộc – Mặc kệ dân lo, du hý trời Nam…!”

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Trong khi đồng bào mình vật lộn với lũ lụt, nhân dân cả nước hướng về Miền Trung với tất cả tình cảm và sự lo âu thì việc một số cán bộ nơi đây vẫn “trời Nam du hý” có gì đó như vô cảm, nhẫn tâm.

“Quê bão lũ mà như người ngoài cuộc – Mặc kệ dân lo, du hý trời Nam…!” - 1

Người  trong Nam kéo ra, người ngoài Bắc kéo vào. Người địa phương lân cận kéo sang. Những ngày qua, nhân dân cả nước hướng về Miền Trung bão lũ. Từng đoàn cứu trợ đổ về chia sẻ cùng bà con nơi đây cả tinh thần và vật chất.

Thế nhưng ngược lại, một đoàn đông đảo cán bộ ở địa phương nằm trong tâm điểm bão lũ này lại “trời Nam du hý” để… họp đồng hương.

Cụ thể, theo phóng viên Dân trí, ngày 15-16/10, trong khi có dự báo mưa lũ phức tạp trên địa bàn kéo dài, người dân đang ra sức ứng phó thì một đoàn cán bộ huyện và lãnh đạo chủ chốt các xã vùng rốn lũ Hương Khê lại lên máy bay vào TP Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp đồng hương diễn ra vào ngày 18/10.

Điều đáng nói, các xã như Hương Trạch, Hương Thủy, Hương Giang… được cho là địa phương nằm trong diện ảnh hưởng đặc biệt của đợt mưa lũ này. Tuy nhiên, lãnh đạo chủ chốt là bí thư, chủ tịch xã đều đi họp đồng hương. Thậm chí theo phản ánh, có xã đi cả 3 người gồm chủ tịch, bí thư và chủ tịch mặt trận.

Về phía huyện Hương Khê có Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo… đang ở TP Hồ Chí Minh để tham gia cuộc gặp mặt trên”. Báo Dân trí viết.

Trả lời báo chí, ông Ngô Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê biện hộ: “Một số xã liên quan đến việc con em đầu tư xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Tùy từng xã, xã nào có con em ở trong đó đông thì họ mời vào để kết nối rồi ủng hộ địa phương” - ông Ninh nói.

Tất nhiên, giờ thì mọi việc đều phải có “lý do chính đáng”. Song, có lẽ ông Chủ tịch hơi khó biện giải bởi theo tìm hiểu của PV Dân trí, cuộc họp đồng hương nói trên nhiều xã được mời vào tham gia. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đợt mưa lũ, báo động khẩn nên một số lãnh đạo xã dù đã đặt vé máy bay vẫn hoãn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho hay: “Chúng tôi không ai đi hết, một số xã thì nghe có người vào rồi. Tuy nhiên, tình hình mưa lũ đang phức tạp, chúng tôi quyết định ở nhà cùng nhân dân đối phó” - ông Hưng nói.

Xin hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của ông Chủ tịch UBND xã Lộc Yên và cán bộ các xã hoãn chuyến đi này.

Song, công bằng nhìn lại, nếu như không có sự có mặt của các ông: Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND và Trưởng ban Tuyên giáo của huyện thì chắc chắn nhiều cán bộ cấp xã cũng sẽ hoãn. Tiếc thay…!

Người xưa từng đúc kết, không có gì nguy hiểm bằng “thủy – hỏa – đạo – tặc”, không có gì cấp thiết bằng “cháy nhà, chết người”.

Có lẽ cũng cần nhắc nhở những cán bộ này rằng, quan trọng như Đại hội Đảng bộ mà hai tỉnh, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế vẫn hoãn để tập trung khắc phục hậu quả bão lũ thì việc đi họp đồng hương, với bất cứ lý do gì đều khó chấp nhận.

Xin đừng “hồn nhiên” đến vô cảm kiểu: “Nhà có việc như người ngoài cuộc – Mặc dân lo, du hý trời Nam…!”.