Thế này thì phải đến Hải Phòng học lái xe thôi!

(Dân trí) - Nếu không phải là các học viên từ Gia Lai quá xuất sắc trong việc tiếp thu thì có lẽ các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước cũng phải thử đến Hải Phòng để tìm hiểu xem họ có phương pháp giảng dạy như thế nào mà hiệu quả, được người dân tín nhiệm đến như thế!

m_hoc-lai-xe-cap-toc.jpg

 

                                            

Hồi đầu năm nay, công chúng cả nước được phen xôn xao khi hay tin hàng chục bà con ở làng Jăng Krái 1, Jăng Blo, Jăng Krái 2, Ếch, Yom, Tung, Nú thuộc xã Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) khăn gói đến một số trung tâm đào tạo lái xe và sát hạch ở các tỉnh, thành khác để thi cấp bằng lái xe ô tô.

Lực lượng công an huyện Ia Grai xác định có 91 trường hợp và trong số này có đến gần 40 trường hợp người dân tộc thiểu số thi sát hạch lái xe ở TP Hải Phòng.

Khoảng cách Gia Lai – Hải Phòng sơ sơ cũng 1.160 km. Chưa nói đến những vấn đề khác, việc người dân bỗng dưng vượt cả nghìn cây số để đi thi lấy bằng lái xe thật đúng là lạ lùng, không thể không gây tò mò, hiếu kỳ. Bởi nếu muốn thi lấy GPLX thì bà con có thể thi ngay tại địa phương chứ việc gì phải tốn tiền, tốn công vất vả lặn lội như vậy làm gì?

Trung tá Trần Dũng Sỹ (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện la Grai) nhận định đây là “hiện tượng bất thường, cần xem xét lại”. Bất thường hơn nữa, theo Trung tá Sỹ, quy định thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở đây chỉ cần thời gian 2 tuần là đã có được bằng lái xe. Thời gian học như vậy không đảm bảo chất lượng, chính vì vậy, bản thân Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện la Grai cũng không khỏi băn khoăn, những người có bằng này liệu có đủ kỹ năng lái xe khi tham gia giao thông?

Tác giả Phạm Hoàng ngay trong bài báo “Lạ lùng gần 40 người Gia Lai ra Hải Phòng... thi bằng lái ô tô” đăng tải trên Dân Trí ngày 15/1/2019 cũng dẫn lời anh R.C.H (làng Jăng Krái 2, xã Ia Khai) cho biết, anh nộp hồ sơ học và tham gia thi sát hạch lái xe ô tô hạng C tại Trung tâm Dạy nghề lái xe H.P (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và dự kỳ thi sát hạch ngày 28/9/2018 do Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng tổ chức.

Kết quả thi sát hạch lý thuyết của anh H. đạt điểm tuyệt đối 30/30; kỹ năng lái xe trong hình 95/100; kỹ năng lái xe trên đường 93/100 và được Sở này cấp giấy phép lái xe ô tô hạng C ngày 26/10/2018. Một kết quả đáng ngưỡng mộ!

Thế rồi sau 3 tháng kiểm tra, xác minh, tới ngày 29/3/2019, Sở GTVT TP Hải Phòng cũng có thông tin kết quả, khẳng định rằng không có chuyện học viên “mù chữ”, tất cả đều đọc, viết bình thường. Quá trình lý thuyết, thực hành, bài kiểm tra hết môn học, bài thi cấp chứng chỉ của số học viên trên có lưu sổ theo dõi. Thời gian tổ chức sát hạch cấp GPLX cho các học viên chỉ được diễn ra sau khi kết thúc khóa học theo đúng quy định hiện hành. Trích xuất camera cũng cho thấy, không có sự can thiệp, tác động đến các thí sinh trong toàn bộ quá trình thi sát hạch lý thuyết, thực hành.

Chỉ có một số tồn tại là công tác quản lý học viên còn chưa chặt chẽ, việc ghi chép theo dõi số học viên học lý thuyết một số môn như: nghiệp vụ vận tải, cấu tạo sửa chữa,... ở một số tiết học chưa đầy đủ, còn sơ sài song chưa đến mức phải áp dụng các hình thức xử lý theo quy định như: xử phạt, đình chỉ tuyển sinh có thời hạn. Các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Hải Phòng theo đó được yêu cầu “nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy định về đào tạo nghề hiện hành”.

Tóm lại, chuyện vượt nghìn cây số đi học bằng lái ô tô lạ thì có lạ nhưng không có gì là… bất thường cả! Với kết quả kiểm tra, xác minh nói trên, hầu hết vấn đề đều “bình thường”, “đúng quy định”!

Cho nên, nếu không phải là các học viên từ Gia Lai quá xuất sắc trong việc tiếp thu thì có lẽ các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước cũng phải thử đến Hải Phòng để tìm hiểu xem họ có phương pháp giảng dạy như thế nào mà hiệu quả, được người dân tín nhiệm đến như thế!

Còn người viết, chỉ hi vọng về tính chất lượng và sự trung thực ở những tấm bằng lái. Chứ vừa nghe thống kê mới quý I/2019 đã có 4.030 vụ giao thông trên cả nước làm 1.905 người chết, 1.209 người bị thương và 1.932 người bị thương nhẹ… mà thấy sợ ra đường!

 

Bích Diệp