Những vị tướng chiến trường "quần dài quàng cổ"

Tướng Nguyễn Văn Man, từng ngồi cano đi cứu dân, giữa đêm, trên đỉnh lũ. Đại tá Hùng, từng vào tận hầm cứu hộ Đạ Dâng cứu công nhân sập hầm. Họ, thật sự là những người lính quả cảm.

Những vị tướng chiến trường quần dài quàng cổ - 1

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, từng vào tận hầm cứu hộ khi công binh mở đường cứu 12 công nhân trong vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng tháng 12.2014. Ông đã hy sinh trên đường vào hiện trường Rào Trăng 3. Ảnh TPO

Đây là bức ảnh đại tá Nguyễn Hữu Hùng, tổng chỉ huy các lực lượng cứu nạn - được báo TPO chụp vào ngày 19.12.2014 khi công binh mở đường cứu nạn trong vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng.

Hôm ấy, công binh đã phải đào hầm xuyên lòng đất để cứu 12 công nhân sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng.

Hôm ấy, tất cả đều phải đào thủ công bằng sức người.

Hôm ấy, đại tá Hùng, Tổng tham mưu trưởng binh chủng Công binh, đã rất nhiều lần vào tận trong hầm cứu hộ - chật hẹp, ẩm ướt, đầy hiểm nguy - để thị sát, chỉ đạo lính của mình, trong những thời điểm khó khăn gian khổ nhất.

Hôm ấy, sau 24h10 phút, công binh tiếp cận 12 nạn nhân sập hầm. Nhiệm vụ hoàn thành.

Tổng tham mưu trưởng vào tận hầm cứu hộ với lính. Và cũng như thế, ở Rào Trăng, Đại tá Hùng tiếp tục băng rừng, hàng chục km, giữa bão lũ, để đến được tới hiện trường sạt lở.

Điều đó không thể nói khác: Đó là sự quả cảm.

Trong lịch sử đường Trường Sơn, cũng có một vị đại tá huyền thoại: Chính uỷ Đặng Tính của đoàn 559.

Tại ngầm Ba Lòng (Quảng Trị) tháng 3-1972, khi đợt ném bom B.52 vừa dứt, những lính công binh sửa ngầm reo lên: “Chính ủy đã xuống ngầm” khi thấy Chính uỷ của mình. Ở ngay hiện trường. Giữa những bom đạn ác liệt.

Tư lệnh bộ đội Trường Sơn, tướng Đồng Sĩ Nguyên, đã từng “ngồi lì” trong một căn hầm sơ sài bên túi bom phà Giang để tận mắt khảo sát quy luật đánh bom đặng tìm ra những phương thức đưa người và vũ khí vào chiến trường.

Sự có mặt của người chỉ huy, bên túi bom, nơi đầu sóng ngọn gió hôm qua hay một vị tướng, như tướng Nguyễn Văn Man, cưỡi cano giữa đêm, một chỉ huy như Đại tá Hùng- băng rừng lội suối cưỡi bão đạp lũ cứu dân hôm nay... thật sự là hình ảnh rất cảm động, rất đẹp về người lính.

Một vị tướng hành quân giữa rừng để đặt sở chỉ huy tiền phương. Một đại tá lội bộ để tới hiện trường. Đó là những vị tướng chiến trường luôn thực địa, không phút giây chần chừ trước sinh mạng người dân, trách nhiệm với đồng đội của mình, dẫu biết phía trước là đầy hiểm nguy, bất trắc.

Trong câu chuyện về Chính uỷ Đặng Tính năm nào có một chi tiết bình dị đầy cảm động:

Sau khi trinh sát ngầm Ba Lòng, Chính uỷ đứng vào đội hình lính công binh chuyển đá lấp hố bom. Chiếc quần dài đã được cởi ra, quàng lên cổ.

Chỉ có người lính mới cảm nhận được sự có mặt của người chỉ huy nơi tiền tuyến.

Tướng Man, Đại tá Hùng hôm qua đã hy sinh, khi cứu dân, trên chiến trường. Cũng như Chính uỷ Đặng Tính cũng hy sinh ngay trên đường Trường Sơn vào ngày 3.4.1973.

Một người lính hy sinh trên chiến trường, đó là một cái chết vô cùng oanh liệt. Luôn là như thế.

 Theo Anh Đào

Lao động

MỚI NHẤT
Lãnh đạo vùng lũ đi họp đồng hương: Vô trách nhiệm, vô cảm và vô lí
Lãnh đạo vùng lũ đi họp đồng hương: Vô trách nhiệm, vô cảm và vô lí

(Dân trí) - Có lẽ không còn lời nào để nói, để biện hộ cho một việc làm gọi là vô cảm của nhóm cán bộ ở Hương Khê với người dân vùng lụt nặng, trên chính quê hương rốn lũ của họ.

Thứ bảy, 24/10/2020 - 06:56

Thủy Tiên và câu chuyện lòng tốt có cần ngã giá
Thủy Tiên và câu chuyện lòng tốt có cần ngã giá

Nhiều người tin ở Thủy Tiên, sẵn sàng giao món tiền lớn cho cô mà không cần hỏi cô đã đưa cho ai, làm gì. Không phải ai cũng dễ có được niềm tin trọn vẹn như thế!

Thứ sáu, 23/10/2020 - 10:40

Ngoài thực phẩm, y tế, hãy cứu trợ các em đến trường
Ngoài thực phẩm, y tế, hãy cứu trợ các em đến trường

Nếu cá nhân, tổ chức nào dồi dào kinh phí, có thể cấp tiền học phí cho các em. Cứu trợ giáo dục là rất thiết thực, tiếp sức cho các em đến trường là cứu trợ lâu dài và bền vững.

Thứ năm, 22/10/2020 - 08:32

Thùng mỳ tôm không có lỗi hay là ước mơ về một bản đồ từ thiện
Thùng mỳ tôm không có lỗi hay là ước mơ về một bản đồ từ thiện

Chưa người dân vùng lũ nào tôi từng gặp trong hành trình hơn 10 năm qua của mình, nói ngán mỳ tôm hay giận dỗi những Mạnh Thường Quân vì chỉ mang cho họ mỳ tôm...

Thứ tư, 21/10/2020 - 08:28

Và trái tim tự khắc biết làm gì....
Và trái tim tự khắc biết làm gì....

(Dân trí) - Lũ chính là cơn giận của thiên nhiên. Nhưng sao lại đổ cả lên dân chúng. Có trút giận cũng trút cho thật đúng. Tội em thơ và cả những người già...

Thứ ba, 20/10/2020 - 10:06

Bi kịch: Khi trọc phú cũng là một thứ đẳng cấp
Bi kịch: Khi trọc phú cũng là một thứ đẳng cấp

Những phòng khách với ngà voi, ghế gỗ nguyên khúc, chạm trổ rồng phượng như những cái ngai. Căn nhà “toàn gỗ quý” lên báo với ngôn từ của sự thán phục. Khúc gỗ 5.000 năm tuổi bày bán ngay tại Thủ đô…

Thứ ba, 20/10/2020 - 08:22

Xoa dịu nỗi đau của người, “băng bó vết thương” của rừng
Xoa dịu nỗi đau của người, “băng bó vết thương” của rừng

Không gì có thể chia sẻ được sự mất mát quá lớn này đối với người thân của các cán bộ chiến sĩ đã hy sinh, không gì lấp nổi khoảng trống trong mái ấm của họ. Đau quá.

Thứ hai, 19/10/2020 - 08:23

Vì sao Bộ GD-ĐT định hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học?
Vì sao Bộ GD-ĐT định hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học?

Thực tế nhiều học sinh lớp 12 sắp tốt nghiệp vẫn chưa biết mình muốn làm nghề gì, chỉ biết học ngành nào “nghe nói kiếm được nhiều tiền”, TS Phương cho rằng, việc giới thiệu nghề cần thực hiện từ sớm

Chủ nhật, 18/10/2020 - 10:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Thủy điện có gây thêm lũ?
Thủy điện có gây thêm lũ?

Nếu không có đập thủy điện, lũ vẫn thế, thậm chí cao hơn. Đối với nhiều trường hợp, không có hồ thủy điện, lũ cao hơn rất nhiều.

Thứ sáu, 16/10/2020 - 08:58

Rào Trăng 3- Trái tim người lính
Rào Trăng 3- Trái tim người lính

Hàng triệu con tim đang hướng về Rào Trăng 3 và nguyện cầu một phép mầu nhiệm mang đến sự bình yên cho các anh.

Thứ năm, 15/10/2020 - 08:55

Mưa lũ và nạn phá rừng
Mưa lũ và nạn phá rừng

Người chồng, khuôn mặt đau đớn, thất thần, gào khóc thảm thiết, ngã quỵ bên biển nước mênh mông.

Thứ tư, 14/10/2020 - 09:03

Xin những nhà biên soạn sách giáo khoa đặt mình vào con trẻ
Xin những nhà biên soạn sách giáo khoa đặt mình vào con trẻ

Biết chữ nhưng lại biết thêm những ngôn từ xấu, ý tứ xấu thì biết chữ làm gì? Đây là cơ hội cho con trẻ không chỉ học chữ mà còn tiếp nhận văn hoá dân tộc, tại sao không làm?

Thứ ba, 13/10/2020 - 08:21

Lớp 1
Lớp 1

Không hoang mang sao được, khi phụ huynh mở sách Tiếng Việt lớp 1 (bộ sách Cánh diều) dạy con, nhặt ra hàng rổ “sạn” lớn nhỏ.

Thứ hai, 12/10/2020 - 08:36

Thi 9 - 10 điểm/môn vẫn trượt, không trầm cảm cũng sốc
Thi 9 - 10 điểm/môn vẫn trượt, không trầm cảm cũng sốc

Cho dù các ý kiến đề xuất có táo bạo hay xa lạ, thì phải thừa nhận rằng, cách thi tuyển vào đại học của Việt Nam hiện nay quá lạc hậu.

Chủ nhật, 11/10/2020 - 10:01

Hà Nội: Những chuyện củi lửa một thời gian khó
Hà Nội: Những chuyện củi lửa một thời gian khó

Đấy cũng là những kỉ niệm không bao giờ phai trong trái tim mỗi người Hà Nội đã từng sống qua những năm tháng ác liệt mà hào hùng đó…

Thứ bảy, 10/10/2020 - 10:11

Lại đổi tên, và lần này "xe buýt" thành "xe khách thành phố"!
Lại đổi tên, và lần này "xe buýt" thành "xe khách thành phố"!

Xe buýt sẽ được đổi tên thành "xe khách thành phố"- đề xuất của Bộ GTVT trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Tại sao và để làm gì? Không rõ.

Thứ sáu, 09/10/2020 - 08:24

Vì cuộc đời không có chữ “nếu”…
Vì cuộc đời không có chữ “nếu”…

Ước mơ đỗ Đại học Y Hà Nội của Ngô Minh Hiếu có lẽ sẽ không tốn nhiều giấy mực báo chí đến vậy, nếu em không là một tấm gương đầy xúc cảm của tình bạn trong suốt 10 năm qua.

Thứ năm, 08/10/2020 - 08:50

Trời ơi, đến lớp 1 cũng phải học thêm!
Trời ơi, đến lớp 1 cũng phải học thêm!

Sách lớp 1 mà đọc vẹo cả mồm. Chương trình lớp 1 thì đến mức “cả nhà đánh vật” đến 11h đêm. Và, thật khủng khiếp, đã hình thành hẳn hoi một “thị trường dạy thêm”… cho các bé lớp 1.

Thứ tư, 07/10/2020 - 08:24

Đừng đánh cược bằng sinh mạng người dân
Đừng đánh cược bằng sinh mạng người dân

Cầu treo sông Giăng, nơi 5 người dân vừa từ giã cõi đời sau vụ tai nạn thảm khốc tối 4.10 đã có tuổi thọ 33 năm, lan can yếu đến độ “gần như không còn tác dụng chịu lực”… Và tất cả đã được biết trước.

Thứ ba, 06/10/2020 - 08:19

Nguồn cơn bức xúc của phụ huynh và những website 'trống rỗng'
Nguồn cơn bức xúc của phụ huynh và những website 'trống rỗng'

"Việc thu chi đầu năm còn là cái tâm của ông thầy, đặc biệt là hiệu trưởng. Một hiệu trưởng công tâm, minh bạch, có mục tiêu trong sáng thì có công khai thế nào cũng sẽ không gặp vấn đề gì”