Chung cư Hà Nội mất nước: Dân hoang mang vì trạm nước cách nghĩa trang 500m

Minh Nhân

(Dân trí) - Phòng Y tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) khuyến cáo cư dân khu đô thị Thanh Hà tạm thời không dùng nước để ăn uống do nguồn nước có vi khuẩn E.coli.

Trạm cấp nước cách nghĩa trang chưa đầy 500m?

Trong cuộc họp chiều 21/10 về "khủng hoảng nước" tại khu đô thị Thanh Hà, đại diện Phòng Y tế huyện Thanh Oai cho biết kết quả xét nghiệm mẫu nước từ bể nước Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà ngày 13/10 đã phát hiện có vi khuẩn E.coli.

Đơn vị này khuyến cáo cư dân tạm thời không dùng nước để ăn uống. 

Theo tìm hiểu, vi khuẩn Escherichia coli hay Coli là nguyên nhân gây các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm màng não và các nhiễm khuẩn khác trong hệ thống tiêu hóa.

Chung cư Hà Nội mất nước: Dân hoang mang vì trạm nước cách nghĩa trang 500m - 1

Người dân khu đô thị Thanh Hà xuyên đêm chờ lấy nước sạch, tối 17/10 (Ảnh: Minh Nhân).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chị Trần Thị An, Đại diện Ban lâm thời khu đô thị Thanh Hà, cho biết ngoài vi khuẩn E.coli, người dân lo ngại nguồn nước bị nhiễm độc với các chỉ số amoni, asen, nitrit, nitrat, clo dư, pecmangan… tăng cao gấp mấy chục lần.

Theo chị, ngày 10/10, Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thông báo kết quả xét nghiệm hàm lượng amoni trong nước 11,46mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

"Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị trước khi cấp nước mới cần sục rửa đường ống, các bể chứa nhưng Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà không giải quyết. Đặc biệt điều khiến người dân lo ngại khi nhà máy cấp nước sạch chỉ cách nghĩa trang chưa đầy 500m", chị An bức xúc.

Theo chị An, tính đến sáng 22/10, khu đô thị Thanh Hà vẫn chưa được cấp nước ổn định trở lại. Nước sạch thiếu trầm trọng, lịch phân chia nước không hợp lý dẫn đến người dân không đủ nước sinh hoạt, hàng quán đóng cửa, kinh doanh tụt giảm.

"Nguyện vọng của chúng tôi là được dùng nước sạch đúng nghĩa", chị nói. 

Chung cư Hà Nội mất nước: Dân hoang mang vì trạm nước cách nghĩa trang 500m - 2

Trạm cấp nước của nhà máy Thanh Hà bị người dân phản ánh cách nghĩa trang chưa đầy 500m (Ảnh: H.Q.).

Anh Nguyễn Chí Thanh, 32 tuổi, chủ một quán bia tại tòa HH03C, cho biết từ ngày khu đô thị mất nước sạch, vợ chồng anh phải thay phiên đi xe máy hơn 3km vào làng Cự Khê lấy nước. Để chế biến đồ ăn, anh mua hơn 10 bình nước, tốn gần 300.000 đồng/ngày.

"Thời gian này, lượng khách giảm một nửa, lại tốn thêm chi phí để duy trì kinh doanh", anh Thanh nói. 

Anh N.V.H., chủ một quán ăn khác tại tòa HH02B, kể tận dụng nước rửa bát đũa để dội nhà vệ sinh, mỗi ngày chở 20 thùng nước từ nhà ở Mậu Lương (quận Hà Đông) sang cửa hàng. 

"Mất nước sạch ảnh hưởng tới các hộ kinh doanh. Lượng khách giảm kể từ ngày nước Thanh Hà bị nói "nhiễm độc", không đủ chi trả tiền thuê nhà, thuê nhân viên", anh H. cho hay. 

Anh Ngọc Sang, chủ tiệm cắt tóc ở kiot thuộc tòa HH03A-B1.3, đã cho 3 người thợ tạm thời nghỉ việc vì không có nước để làm các dịch vụ như: uốn nhuộm, gội đầu...

"Hiện tiệm duy trì việc cắt tóc, các dịch vụ khác không làm được nên doanh thu giảm 80%-90%", anh Sang nói, lo ngại "sập tiệm" nếu tình trạng mất nước sạch kéo dài. 

Chung cư Hà Nội mất nước: Dân hoang mang vì trạm nước cách nghĩa trang 500m - 3

Quán của anh Thanh giữ nước bẩn để dội nhà vệ sinh (Ảnh: Minh Nhân).

"Sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm luật hình sự"

Cũng trong cuộc họp chiều 21/10, ông Đoàn Viết Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai, cho biết vấn đề giữa Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và khách hàng là mối quan hệ dân sự, nhưng cư dân có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết.

"Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ kiến nghị thanh tra, kiểm tra, thậm chí chuyển cơ quan điều tra nếu vi phạm Bộ luật Hình sự", ông Tuấn nhấn mạnh. 

Ông Tuấn kiến nghị Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà phối hợp UBND xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) lập đoàn giám sát, niêm phong hệ thống sản xuất khai thác nước ngầm (hiện đang bị dừng sản xuất) của công ty.

Chung cư Hà Nội mất nước: Dân hoang mang vì trạm nước cách nghĩa trang 500m - 4

Cư dân khu đô thị Thanh Hà "chắt chiu" từng giọt nước sạch trong cơn "khủng hoảng" nước (Ảnh: Minh Nhân).

Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đề nghị UBND xã Cự Khê thành lập tổ giám sát, gồm lãnh đạo xã, bộ phận chuyên môn, đại diện tổ dân phố, để cùng giám sát việc nguồn cấp nước. 

Ông Khiển giao Phòng Y tế huyện và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, đại diện tổ dân phố và các hộ dân kiểm tra, lấy mẫu nước theo quy định, công khai kết quả cho cư dân. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà luân phiên sục rửa bể chứa ngầm, bể mái và đường ống cấp nước cho các tòa nhà để kiểm soát được chất lượng.

Từ đầu tháng 10, một số chung cư tại khu đô thị Thanh Hà bị cắt nước sinh hoạt đột ngột. Khi được cấp trở lại, nước xuất hiện tình trạng nặng mùi, gây mẩn ngứa, dị ứng da. 

Nhiều cư dân phản ánh tình trạng này tới chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Trong khi "cuộc chiến" đòi nước sạch an toàn chưa đến hồi kết, thì từ 19h ngày 14/10, hơn 10 tòa nhà thuộc khu đô thị Thanh Hà bị cắt nước đột ngột và kéo dài.

Ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, cho biết nguồn nước tại khu đô thị Thanh Hà được cung cấp bởi 2 nguồn khác nhau gồm nguồn khai thác ngầm tại nhà máy và nguồn nước mặt sông Đuống.

Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đã dừng cấp nước từ nguồn khai thác ngầm tại nhà máy để kiểm tra chất lượng theo yêu cầu của cư dân. Do đó, nước cấp cho khu đô thị chỉ sử dụng từ nguồn nước mặt sông Đuống.

"Tuy nhiên, nguồn cung trên đang bị thiếu hụt và không ổn định, dẫn đến việc cư dân không có nước dùng", ông Dương Đình Trình lý giải.