Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống trên nền tảng số

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong buổi tọa đàm diễn ra ngày 30/8/2022, TS - NSND Bạch Tuyết, TS - NSƯT Hải Phượng, TS Phan Thuận Thảo và nhà sáng tạo nội dung TikTok đã có chia sẻ xoay quanh chủ đề "Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống trên nền tảng TikTok".

Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết: "Tôi rất cảm động và tự hào"

Là nghệ sĩ gạo cội tham gia dự án với vai trò cố vấn lẫn trực tiếp biểu diễn trong MV - góp mặt trong buổi tọa đàm, Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết cho biết: "Tôi rất xúc động khi tham dự chiến dịch này. Tuy muộn nhưng điều đáng mừng là chúng ta đã có đường đi, có tấm lòng, có thái độ tự tin để đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới, với du lịch, với văn hóa. Một người gắn bó 60 năm với Cải lương như tôi làm sao có thể không cảm động, tự hào?"

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống trên nền tảng số - 1
Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết và Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng.

Sau những chia sẻ xúc động của Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết, Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng kỳ vọng vào các giá trị tích cực khi đưa âm nhạc cổ truyền lên nền tảng số để quảng bá. Tuy nhiên, theo chị Phượng, từ các nghệ sĩ, nhà sản xuất cho đến người nghe đều cần giữ "cái đầu mở", rằng: "Âm nhạc truyền thống là văn hóa, mà mỗi nơi sẽ có cách tiếp nhận văn hóa ngoại khác nhau. Chúng ta cần cởi mở để lắng nghe phản hồi, cũng như cởi mở trong cách thể hiện. Đặc biệt, với nền tảng có nhiều người dùng trẻ như TikTok, thì phải xem hình thức sao cho trẻ trung, hiện đại, gần với thế giới quan của các bạn".

"Phát triển phải được tiến hành song song với bảo tồn âm nhạc dân tộc, phải có độ hiểu biết nhất định thì mới có thể sáng tạo, tạo ra những tác phẩm có giá trị với thời gian. Điều đó đòi hỏi người nghệ sĩ, nhà sản xuất và cả các bạn trẻ sự tinh tế. Tinh tế trong việc nghiên cứu, tìm tòi. Tinh tế trong việc chuyển đổi số, hội nhập. Tinh tế khi quảng bá để tránh làm tổn thương các giá trị văn hóa và nhóm những người đang bảo tồn âm nhạc truyền thống" - Tiến sĩ Phan Thuận Thảo nhận định.

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc cổ truyền

Chiến dịch Ngân Nga Việt Nam do TikTok phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thúc đẩy quảng bá du lịch quốc gia đến với bạn bè trong nước và quốc tế đồng thời kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và chia sẻ niềm tự hào.

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống trên nền tảng số - 2
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam.

Nhận định về sự hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam lần này, Ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: "Nghệ thuật truyền thống là nét đặc trưng của mỗi quốc gia, là một tài nguyên du lịch quý giá. Với sự phát triển của công nghệ, nhất là với sự có mặt của các nền tảng giải trí qua video ngắn như TikTok, việc quảng bá du lịch qua văn hóa vì thế mà trở nên dễ dàng hơn.

TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, đoàn thể của Việt Nam quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch quốc gia. Hợp tác chiến lược giữa TikTok và Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ là bước tiến nhằm truyền cảm hứng và lan tỏa hình ảnh du lịch quốc gia đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng trên nền tảng, TikTok sẽ cùng Hiệp hội Du lịch xây dựng nền tảng số vững chắc, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các tổ chức và doanh nghiệp du lịch trực thuộc Hiệp hội".

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống trên nền tảng số - 3
Tiến sĩ Phan Thuận Thảo và Nhà sáng tạo nội dung TikTok Anh Duy.

Đại diện cho thế hệ trẻ - đối tượng tiếp nối và phát triển văn hóa cổ truyền, Nhà sáng tạo nội dung TikTok Anh Duy cho rằng điểm mạnh của người trẻ ngày nay là sự sáng tạo: "Nhìn nhận từ các bạn đồng trang lứa, thậm chí trẻ hơn, em cảm nhận được sự phá cách trong cách học - hỏi - làm của các bạn, với những phạm trù truyền thống, các bạn trẻ có những cách tìm hiểu và biểu đạt, quảng bá mới hơn, rộng hơn."

Khép lại buổi tọa đàm, MC cùng các khách mời thống nhất ý nghĩa của chiến dịch Ngân Nga Việt Nam thông qua 5 từ khóa nổi bật được lồng ghép xuyên suốt chương trình, bao gồm: "Tự hào", "cởi mở", "tinh tế", "văn minh", "sáng tạo". Những từ khóa trên cũng là mong muốn của ban tổ chức khi nhắc đến Chiến dịch #NganNgaVietNam - một chiến dịch góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch nước nhà thông qua âm nhạc truyền thống.

Thông tin về chiến dịch #NganNgaVietNam

#NganNgaVietnam là chiến dịch do TikTok phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành của Tạp chí Du lịch và Tạp chí Du lịch TPHCM. Chiến dịch kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và chia sẻ niềm tự hào dân tộc, từ đó góp phần quảng bá du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, từ ngày 5/9/2022 - 5/10/2022, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam" nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hóa và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát Ngân Nga Việt Nam ngay trên nền tảng.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về #NganNgaVietNam, xem các video nổi bật, đồng thời theo dõi những nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung đồng hành cùng chiến dịch, người dùng có thể truy cập tại thư viện trực tuyến trên nền tảng TikTok tại đây: https://activity.tiktok.com/magic/eco/runtime/release/63084c1fb8a49703c1992964?appType=tiktok&version=63084c4490c0d78bf85a3247&magic_page_no=1