Hà Nội:

Nhiều phụ huynh khiếu nại chương trình Smartweb

(Dân trí) - Smartweb là chương trình đào tạo tiếng Anh trực tuyến được quảng cáo có nhiều ưu điểm mới của Công ty SmartCom. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bức xúc khi phát hiện những vấn đề mập mờ của chương trình Smartweb đang được triển khai tại điểm trường THCS Hà Huy Tập, Q.Hai Bà Trưng.

Smartweb “bất cập”

Chương trình đào tạo tiếng Anh Smartweb được tổ chức tại trường THCS Hà Huy Tập (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ tháng 5/2008. Từ đó đến nay đã mở được 2 khóa học, trong đó khóa 1 gồm 65 em và khóa 2 với gần 20 em.

Thời gian học ứng với mệnh giá của thẻ là: 320.000đồng/3 tháng, 600.000đồng/6 tháng và 1.000.000 đồng/1 năm. Lịch học được phân ca và được sắp xếp vào chủ nhật hàng tuần, học sinh học 4 buổi/tháng và có giáo viên đến trường để hướng dẫn, giảng dạy.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các phụ huynh, từ khi theo học, học sinh chưa hề được cấp bất cứ loại thẻ nào mà chỉ được cung cấp mã Pin để đăng nhập vào chương trình Smartweb. Những thông tin trong quyển hướng dẫn học sai với thực tế 100%. Học sinh không nhận được sự trợ giúp từ phía giáo viên, không biết ai là giáo viên chính thức, không tiếp thu được kiến thức và kinh nghiệm, giáo viên bỏ dạy không thông báo với học sinh…

Anh Đinh Anh Tuấn (đại diện phụ huynh trường THCS Hà Huy Tập) bức xúc: “Trường Hà Huy Tập là một trường điểm, con tôi theo học ở đây tôi rất yên tâm. Chúng tôi tin tưởng nhà trường, tin tưởng tiếng tăm của SmartCom và chương trình Smartweb nên bỏ tiền ra để đầu tư cho con, nhưng với cách học hành như thế này thì chúng tôi mong nhận được câu trả lời thoả đáng, liệu đây có phải là sự “lừa đảo”?”

Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề này, ông Hà Thế Lư (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Nhà trường mới chỉ “thỏa thuận mồm” với công ty chứ chưa có cam kết, chưa ký hợp đồng hợp tác bằng văn bản với Công ty SmartCom và chương trình Smartweb. Hiện tại nhà trường vẫn chỉ cho công ty mượn phòng máy, mượn địa điểm học với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với những chương trình mới. Nếu như việc học của học sinh có kết quả tốt thì nhà trường mới đi đến ký kết và nhân rộng”.

Về phía Công ty SmartCom, bà Triệu Thị Chín (Giám đốc Công ty - theo ông Lư giới thiệu) và ông Lê Việt Hùng (Phó Phòng Marketting - như ông Hùng xưng chức danh) trả lời Dân trí rằng: Những phản ánh của học sinh và phụ huynh học sinh là không đúng, đó là do học sinh đó có trình độ yếu kém hoặc do chưa hiểu hết về chương trình của chúng tôi.

Trước những bức xúc của học sinh và phụ huynh học sinh, ông Lư và bà Chín đã thống nhất tổ chức họp phụ huynh học sinh vào 8h sáng chủ nhật (ngày 16/11) tại trường THCS Hà Huy Tập. Nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa có cuộc họp nào được tổ chức.

Gian dối và trách nhiệm

Thực tế, hai khóa đào tạo tiếng Anh trực tuyến tại trường Hà Huy Tập đã và đang diễn ra, nhưng thông tin chính thức về chương trình Smartweb, về đơn vị “mượn” địa điểm và tổ chức học tại trường thì nhà trường lại không rõ.

Ông Hà Thế Lư thừa nhận: “Bản thân nhà trường cũng không hiểu được cách học này như thế nào”.

Tại trường THCS Hà Huy Tập, trả lời PV về vấn đề khiếu nại của phụ huynh và giải quyết những khoản tài chính mà học sinh đã nộp, bà Triệu Thị Chín cho biết: “Nếu như học sinh nào không muốn học nữa thì sẽ được hoàn trả tiền học phí. Nhưng, số tiền trả lại sẽ được giải quyết theo hình thức tính phí thẻ, học sinh học bao nhiêu buổi thì sẽ trừ số tiền tương ứng”.

Hai khóa với hơn 80 học viên, con số này tương ứng với mức phí thẻ/tháng mà học sinh đã đóng chừng mấy trục triệu. Là người đứng ra thu học phí, tổ chức chương trình học tiếng Anh trực tuyến, nhưng ông Hùng lại trả lời rằng đã không còn là nhân viên của SmartCom, giờ người có trách nhiệm cao nhất, trực tiếp nhất là ông Nguyễn Anh Đức (Giám đốc của SmartCom).

Nhiều phụ huynh khiếu nại chương trình Smartweb - 1

Ông Nguyễn Anh Đức cam kết: "Dù vô tình bị liên đới, nhưng SmartCom sẽ có trách nhiệm đến cùng để đảm bảo học sinh không phải chịu thiệt hại gì đáng kể".

Tiếp tục tìm câu trả lời về vai trò và trách nhiệm của đơn vị, cá nhân tổ chức chương trình Smartweb gây nhiều bức xúc cho học sinh và phụ huynh trường Hà Huy Tập, chiều ngày 18/11 PV Dân trí đã có cuộc làm việc chính thức với ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc điều hành Công ty SmartCom.

Tại buổi làm việc, ông Đức cho hay: “Từ lâu, Công ty SmartCom không còn hợp tác với nhóm của anh Hùng, chị Chín. Nhóm này đã mượn danh nghĩa, uy tín của SmartCom để làm việc gian dối!”

“Bản chất của chương trình đào tạo tiếng Anh trực tuyến là bán thẻ học (Smartcard). Quyển hướng dẫn về Smartweb mà anh Hùng, chị Chín cung cấp cho nhà trường và học sinh trường Hà Huy Tập, Công ty đã không còn sử dụng cách đây 1 năm. Công ty đã thay đổi cách tương tác web. Theo đó, mệnh giá thẻ cũng đã thay đổi” - ông Đức khẳng định.

Công bằng mà nói thì nhà trường Hà Huy Tập đã là đối tác của SmartCom (dù là thoả thuận “mồm” như ông Lư nói). Nhà trường cho “đại diện” không chính thức của SmartCom mượn phòng máy, địa điểm và “đại diện” của SmartCom đã đầu tư cho nhà trường 4 ổ cứng để nâng cấp hệ thống mạng. Vì vậy, cả nhà trường và SmartCom phải có trách nhiệm về tài chính và đào tạo đối với học sinh và phụ huynh.

Nói về trách nhiệm này, ông Đức cho biết: “Việc làm gian dối của anh Hùng, chị Chín đã gây thiệt hại cả về tài chính và uy tín cho SmartCom. Anh Hùng không có hợp đồng lao động ở SmartCom, nhưng bằng mọi cách chúng tôi sẽ giải quyết rõ ràng. Công ty SmartCom vô tình bị liên đới vào sự việc này, đây là chuyện không may của chúng tôi, thay mặt tổ chức tôi xin gửi lời xin lỗi đến phụ huynh và học sinh. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để đảm bảo học sinh và phụ huynh không phải chịu thiệt hại gì đáng kể”.

Châu Như Quỳnh