Bạn có biết: Nhiều loài động vật sở hữu “giác quan thứ sáu”

(Dân trí) - Một số loài động vật sở hữu những giác quan và khả năng vượt trội con người. Điều này giúp chúng có khả năng sinh tồn tốt hơn trong điều kiện thiên nhiên hoang dã.

Dưới đây là một số khả năng đặc biệt mà các loài động vật có được nhờ “giác quan thứ sáu” của chúng.

Nhìn thấy ánh sáng hồng ngoại

Một số loài động vật như rắn, muỗi, dơi quỷ và một số loài côn trùng lại có thể nhìn thấy ánh sáng hồng ngoại tỏa ra từ cơ thể con mồi. Rắn sử dụng bức xạ hồng ngoại từ cơ thể con mồi máu nóng để thấy được “bản đồ nhiệt” cho phép chúng săn mồi trong mọi điều kiện, dù sáng hay tối.

Bạn có biết: Nhiều loài động vật sở hữu “giác quan thứ sáu” - 1

Rắn có thể nhìn thấy ánh sáng hồng ngoại tỏa ra từ nhiệt độ cơ thể của con mồi

Khả năng nhìn thấy tia cực tím

Một số lượng lớn các loài vật có thể nhìn thấy các bước sóng ánh sáng mà mắt người không thể nhìn thấy được, một trong số đó là tia cực tím (UV). Một số loài cá, côn trùng, chim và nhiều loài động vật có vú như tuần lộc và ngay cả chó mèo cũng có thể nhìn thấy thấy tia UV.

Tuần lộc dựa vào khả năng nhìn thấy tia cực tím của chúng để vượt qua những vùng lãnh nguyên băng giá trong các cuộc di cư hàng năm. Giác quan này giúp chúng đánh hơi được địa y, nguồn thức ăn chính của mình trong suốt hành trình dài, cũng như có thể phân biệt được nước tiểu của những kẻ săn mồi trên nền tuyết trắng. Nước tiểu có khả năng hấp thụ trong khi tuyết có khả năng phản xạ tia cực tím giúp tuần lộc có cơ hội tránh các cuộc ẩu đả với những kẻ săn mồi đói khát.

Khả năng xác định phương hướng như la bàn

Siêu giác quan tuyệt vời này được sử dụng để định hướng, giúp các loài động vật có khả năng xác định phương hướng như một chiếc la bàn, để chúng có thể tìm đường về nhà mà không cần phải nhớ đường đi.

Bạn có biết: Nhiều loài động vật sở hữu “giác quan thứ sáu” - 2

Chim bồ câu có thể dễ dàng xác định phương hướng để quay trở về tổ mà không cần phải nhớ đường đi

Những động vật như cá voi lưng gù, chim bồ câu và cá hồi được cho là sử dụng khả năng tuyệt vời này để tìm đường về trong những chuyến di cư của chúng. Trường hợp cá voi lưng gù, từ tính trong cơ thể chúng cho phép chúng đi theo các dải từ trường dưới đáy đại dương, giống như một chiếc la bàn được tích hợp sẵn.

Cảm biến chuyển động

Một số loài sinh vật có thể phát hiện ra các chuyển động ở môi trường xung quanh, giúp chúng di chuyển và săn mồi. Khả năng nhận biết này được biết đến trên các loài động vật như cá mập và thú mỏ vịt. Cá mập có các cơ quan được gọi là Lorenzini, cho phép chúng cảm nhận được con mồi đang di chuyển trong nước. Thú mỏ vịt thì có những thụ quan tương tự trên mỏ giúp chúng có thể điều hướng dưới nước, bơi trong bóng tối và phát hiện chuyển động của con mồi.

Radar tự nhiên

Bạn có biết: Nhiều loài động vật sở hữu “giác quan thứ sáu” - 3

Cá heo có thể sử dụng radar tự nhiên để xác định phương hướng và săn mồi

Cá heo, cá voi và thậm chí cả dơi sử dụng giác quan tuyệt vời này để điều hướng và săn mồi. Chúng phát ra một âm thanh và sau đó phân tích các sóng âm trở lại khi bị phản xạ từ các vật thể gần đó, tương tự như cơ chế hoạt động của radar. Các nhà khoa học cho rằng giác quan này có thể cung cấp cho động vật tầm nhìn ba chiều về thế giới xung quanh.