Bò biển khổng lồ cổ đại từng bơi qua sa mạc Ai Cập khô cằn ngày nay

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới đây, khoảng 40 triệu năm trước, một sinh vật biển khổng lồ đã băng qua mặt nước vùng mà ngày nay là sa mạc khô cằn ở Ai Cập.

Bò biển khổng lồ cổ đại từng bơi qua sa mạc Ai Cập khô cằn ngày nay - 1

Nghiên cứu cho thấy trong thời kỳ Eocen muộn, khoảng 40 triệu đến 35 triệu năm trước, sa mạc phía Đông của Ai Cập là nơi sinh sống họ hàng cổ đại của lợn biển còn được gọi thân mật là bò biển và dugong.

Đây không phải là hóa thạch đầu tiên của loài Sirenia cổ đại (bao gồm lợn biển, dugong và các họ hàng đã tuyệt chủng của chúng, như bò biển Steller) được phát hiện ở Ai Cập, nhưng nó là hóa thạch Sirenia duy nhất được biết đến có niên đại từ thời kỳ Eocen, được gọi là Hệ tầng Beni Suef.

Các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy hóa thạch Sirenia bao gồm một số đốt sống, xương sườn và xương chi của sinh vật vào năm 2019 nhưng gần đây mới công bố kết quả nghiên cứu.

"Nó gần như là một cá thể trưởng thành", Mohamed Korany Ismail Abdel-Gawad, giảng viên cổ sinh vật có xương sống từ Đại học Cairo cho biết.

Giống như với cá voi, tổ tiên động vật có vú của bộ Sirenia từng sống trên cạn trước khi di chuyển xuống biển. Sirenia được biết đến sớm nhất, một loài được gọi là Pezosiren portelli, có niên đại vào giữa thời kỳ Eocen của Jamaica, khoảng 50 triệu năm trước.

Một ấn phẩm năm 2012 về Sirenia do Đại học Michigan xuất bản thông tin loài động vật này vẫn có các chi trước và sau, giống như một sinh vật trên cạn. Mô tả chi tiết về Sirenia cổ đại được tìm thấy ở sa mạc phía Tây của Ai Cập.

Theo thời gian, trật tự các loài động vật biển có vú ăn cỏ này trở thành hoàn toàn dưới nước. Vào cuối thời kỳ Eocen, tất cả các loài Sirenia đã biết đều có chân chèo cho chi trước và đã mất chi sau.

Bò biển ngày nay ăn cỏ biển mọc ở những vùng nước nông, tương đối trong, nơi cây có thể thu hoạch thức ăn từ ánh sáng bằng cách sử dụng quang hợp.

Các hóa thạch Sirenia mới được tìm thấy hỗ trợ bằng chứng khác cho thấy sa mạc phía Đông từng là một môi trường biển nông.