Chất xơ giúp bảo vệ đường ruột

(Dân trí) - Ăn nhiều chất xơ không chỉ tốt cho tim còn được phát hiện để bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm trùng. Một chút thức ăn thô, cho dù là thân bông cải xanh hoặc một lát bánh mì nâu, được tìm thấy để duy trì tuyến phòng ngự đầu tiên của ruột chống lại những tác nhân xấu.

Đây là lớp chất nhầy có thể không khỏe mạnh nhưng rất tốt, nó giúp tránh lỗi như E.coli có thể gây ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Bởi vì nó dựa trên chức năng của chất xơ, khi vi khuẩn tiêu hóa của chúng ta không có chất xơ để ăn, chúng sẽ tìm những thức ăn khác để thay thế.

Chất xơ giúp bảo vệ đường ruột - 1

Các nhà khoa học tại Đại học Michigan đã phát hiện việc đưa vi khuẩn đường ruột của con người vào chuột, những con chuột bị mất chất xơ thì dễ dàng bị nhiễm E.coli. Điều đó cho thấy, chúng ta nên ăn rau xanh, cháo yến mạch, đậu lăng và các loại hạt, chất xơ được biết đến để giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và ung thư ruột.

Nhóm nghiên cứu đã cho những con chuột được sinh ra và lớn lên không có vi khuẩn đường ruột của riêng mình được ghép 14 loại vi khuẩn thường phát triển trong ruột người. Kết quả cho thấy, một số con chuột đã bị nhiễm một chủng vi khuẩn có tác dụng tương tự như vi khuẩn E.coli trên người làm cho nhiễm khuẩn đường ruột gây kích ứng, viêm nhiễm, tiêu chảy. Chúng được cho chế độ ăn từ 15% chất xơ từ thực vật và các loại hạt không nhìn thấy sự lây nhiễm vì lớp chất nhầy bảo vệ của chúng dày. Nhưng chỉ một vài ngày mà không thấy các vi khuẩn chất xơ bắt đầu ký sinh trên chất nhầy. Những con chuột này trở nên nhiễm nhiều hơn bởi vi khuẩn nguy hiểm, nhiễm bệnh và mất trọng lượng.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng sự pha trộn của vi khuẩn đường ruột thay đổi tùy thuộc vào những gì những con chuột được cho ăn. Bốn chủng phát triển mạnh nhất khi những con chuột ăn chế độ ăn ít chất xơ và không có chất xơ là duy nhất làm cho enzym có khả năng phá vỡ các phân tử dài gọi là glycoprotein tạo nên các lớp chất nhầy.

Tiến sĩ Eric Martens - Giáo sư tại trường Đại học Y Michigan, cho biết: Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ vi sinh vật của bạn (vi khuẩn trong cơ thể) từ đó có thể ảnh hưởng đến trạng thái của lớp niêm mạc đường ruột. Nghiên cứu này có thể giúp đỡ những người có bệnh đường tiêu hóa, chẳng hạn như viêm đại tràng, viêm ruột.

Đ.T.V-NASATI (Theo Dailymail)