Tìm thấy hoá thạch 6 loài cá mập cổ đại cực hiếm

(Dân trí) - Phần còn lại hóa thạch của 6 loài cá mập cổ đại khoa học chưa biết đến vừa được các nhà khảo cổ được khai quật thành công tại Công viên quốc gia Hang Mammoth ở Kentucky.

Tìm thấy hoá thạch 6 loài cá mập cổ đại cực hiếm - 1

Trước đó, hóa thạch của ít nhất 40 loài cá mập khác nhau và họ hàng gần đã được phát hiện ở các hang động hẻo lánh trong công viên này kể từ khi các nỗ lực khảo sát bắt đầu cách đây 10 tháng. Sáu loài chưa từng được phát hiện trước đây mới được tìm thấy bao gồm động vật ăn thịt lớn và động vật ăn đáy nhỏ.

Các hóa thạch có thể hơn 325 triệu năm tuổi, khi đá vôi của hệ thống hang động Mammoth được hình thành, trong giai đoạn Mississippi của thời kỳ Đại cổ sinh muộn.

“Tôi rất ngạc nhiên trước sự đa dạng của loài cá mập mà chúng tôi tìm thấy khi khám phá những đoạn tạo nên hang Mammoth. Chúng ta khó có thể di chuyển nhiều hơn một vài bước chân vì một chiếc răng hoặc xương sống khác được phát hiện trên trần hoặc vách hang động.

Chúng ta đang thấy một loạt các loài chondrichthyan (cá sụn) khác nhau lấp đầy các hốc sinh thái khác nhau, từ những loài săn mồi lớn cho đến những con cá mập nhỏ sống giữa rừng hoa huệ biển ở đáy biển vốn là môi trường sống của chúng”, nhà cổ sinh vật học John-Paul Hodnett cho biết.

Trong khi đó, Cơ quan Công viên Quốc gia (NPS) cho biết loài mới này sẽ được mô tả và đặt tên trong một ấn phẩm khoa học sắp tới.

Hóa thạch cá mập được phát hiện tại Hang Mammoth chủ yếu bao gồm răng và gai vây, sụn tạo nên phần lớn bộ xương của cá mập.

Hai bộ xương sụn của các loài cá mập khác nhau cũng đã được phát hiện tại hang Mammoth.

“Một mẫu vật đã được phát hiện bởi Tổ chức Nghiên cứu Hang động và mẫu còn lại đã được các hướng dẫn viên của công viên biết đến trong nhiều năm. Việc bảo tồn sụn trong các lớp đá Đại cổ sinh là một điều rất hiếm khi xảy ra đã khiến nhóm nghiên cứu chuyển sang nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng về các mẫu vật này”, NPS cho biết.

Hầu hết các hóa thạch cá mập đã được phát hiện ở những khu vực không thể tiếp cận đối với du khách tham quan hang động, nhưng các nhân viên của công viên đã tạo ra các mô hình 3D về hài cốt cá mập sụn và đang chuẩn bị các bức ảnh, bản vẽ của nghệ sĩ, hình ba chiều để triển lãm.

Nhà cổ sinh vật học Rick Toomey, chuyên gia quản lý tài nguyên hang động và điều phối viên nghiên cứu tại Vườn quốc gia Hang động Mammoth thông tin: “Chúng tôi rất vui mừng khi tìm thấy một bộ hóa thạch quan trọng như vậy tại công viên. Mặc dù biết rằng chúng tôi có một vài chiếc răng cá mập trong lớp đá vôi lộ ra trong hang động, nhưng sự thực chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ có được sự phong phú và đa dạng của loài cá mập như vậy”.