Hệ thống trợ lái tân tiến nhất thế giới "chào thua" giao thông Việt Nam

Minh Phương

(Dân trí) - Sở hữu chế độ lái bán tự động (Autopilot) thuộc loại hiện đại bậc nhất hiện nay, nhưng chiếc xe Tesla vẫn không thể tự xoay xở giữa dòng xe đan xen trên đường phố Việt Nam.

Hệ thống tự lái Autopilot "chào thua" giao thông Việt Nam.

Video tài xế sử dụng chế độ Autopilot của xe Tesla giữa đường phố Việt Nam đã lập tức thu hút rất đông người quan tâm trên các diễn đàn về xe và giao thông. 

Đoạn clip dài 26 giây cho thấy hệ thống lái bán tự động của Tesla từ chỗ bối rối chuyển sang bất lực khi rơi vào giữa "trận địa" xe máy. 

Không chỉ "bủa vây" ở phía sau và hai bên xe Tesla, một số xe máy còn lấn làn, vượt lên trước, khiến hệ thống Autopilot mất khá nhiều thời gian nhưng vẫn chưa tìm được cách di chuyển hợp lý.

Sau vài giây cố gắng, hệ thống đã đầu hàng, và hiện cảnh báo tài xế "ngay lập tức cầm lái" để điều khiển phương tiện.

Hệ thống trợ lái tân tiến nhất thế giới chào thua giao thông Việt Nam - 1

Xe Tesla được trang bị những cảm biến và hệ thống tự lái Autopilot hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Thông thường, một mẫu xe mới của Tesla được trang bị 8 camera, 12 cảm biến siêu âm. Những model cũ từ 2014 đến 2016 chỉ có 1 camera và các cảm biến, radar yếu hơn.

Phần quan trọng nhất của xe là hệ thống trung tâm gồm một máy tính rất mạnh, có nhiệm vụ lấy dữ liệu từ camera theo thời gian thực kết hợp với các điểm dữ liệu của radar, cảm biến để xử lý, rồi nhanh chóng đưa ra quyết định để xe nên thực hiện hành động nào. 

Trong đa số trường hợp, nhờ bộ xử lý trung tâm mạnh mẽ, chế độ Autopilot của Tesla có thể tự động chuyển làn, tránh vật cản, đỗ xe, gọi xe từ xa, nhận diện điểm báo dừng, tăng giảm tốc độ,… 

Về lý thuyết, hệ thống này sẽ làm tốt hơn so với con người, do ta chỉ có mắt để nhìn, còn chúng được trang bị các cảm biến siêu âm để tăng khả năng nhận biết môi trường trong nhiều điều kiện khác nhau, cũng như hệ thống radar để biết khoảng cách giữa các xe chạy phía trước là bao nhiêu.

Tuy nhiên trên thực tế, có thể thấy rằng kỹ năng và kinh nghiệm của người lái vẫn là yếu tố vượt trội hơn rất nhiều so với hệ thống AI, đặc biệt là trong những tình huống nhạy cảm, hoặc điều kiện giao thông đặc thù, như tại Việt Nam.

Hệ thống trợ lái tân tiến nhất thế giới chào thua giao thông Việt Nam - 2

Mẫu Tesla Model X 2021

Sau khi chứng kiến đoạn video trên, một số bình luận đã tỏ ra khá hài hước.

"Hãy đăng lên trang Twitter cá nhân của Elon Musk, để xem ông ấy nói gì về điều này", người dùng Facebook cho biết.

"Tesla nên ưu tiên thử nghiệm tự lái tại Việt Nam, vì nếu thành công, xe của họ có thể tự lái ở mọi nơi trên thế giới", một người dùng chia sẻ.

"Tôi tự hỏi bao giờ Tesla mới có bản cập nhật phần mềm để tự lái ở Việt Nam đây? Có lẽ là không bao giờ", một tài khoản để lại bình luận.

"Đúng là giao thông Việt Nam!" - một người dùng ngao ngán lắc đầu.

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người vẫn hiểu sai về hệ thống Autopilot của Tesla, khi cho rằng đó là hệ thống lái tự động. Trên thực tế, đây chỉ là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động. Trên website của hãng, Tesla khẳng định rằng Autopilot hiện vẫn cần sự giám sát chủ động của tài xế và không giúp xe trở thành xe tự lái.