1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

10.000 người Thái Lan tham gia biểu tình lớn nhất từ năm 2014

Thành Đạt

(Dân trí) - Hơn 10.000 người đã xuống đường ở thủ đô Bangkok để tham gia cuộc biểu tình lớn nhất Thái Lan từ năm 2014.

10.000 người Thái Lan tham gia biểu tình lớn nhất từ năm 2014 - 1

Người biểu tình tập trung tại Bangkok ngày 16/8. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, nhiều người biểu tình Thái Lan ngày 16/8 đã hô khẩu hiệu “đất nước thuộc về nhân dân” tại Bangkok. Đây là cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính tại Thái Lan vào năm 2014.

Người biểu tình hưởng ứng lời kêu gọi kiềm chế quyền lực của chế độ quân chủ, chủ đề từng bị cấm kỵ tại Thái Lan, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, lập hiến pháp mới.

Sinh viên Thái Lan đã dẫn đầu các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày trong suốt một tháng qua. Tuy nhiên, cuộc biểu tình ngày 16/8 đã thu hút nhiều người tham gia hơn. Thái Lan đã trải qua nhiều thập niên biểu tình và kết thúc bằng các cuộc đảo chính quân sự.

10.000 người Thái Lan tham gia biểu tình lớn nhất từ năm 2014 - 2

Người biểu tình hô khẩu hiệu, mang biểu ngữ đòi quốc hội giải tán, chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử mới theo hiến pháp sửa đổi. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát cho biết hơn 10.000 người tham gia cuộc biểu tình tại Bangkok ngày 16/8.

“Chúng tôi muốn một cuộc bầu cử mới và một quốc hội mới từ chính trong nhân dân. Giấc mơ của chúng tôi là có một nền quân chủ thực sự theo hiến pháp”, Patsalawalee Tanakitwiboonpon, nhà hoạt động sinh viên 24 tuổi, nói với đám đông.

Traisulee Traisoranakul, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, cho biết “Thủ tướng đã bày tỏ sự quan ngại với các quan chức và những người biểu tình để tránh bạo lực”.

Bà Traisoranakul cho biết Thủ tướng Prayuth đã đề nghị nội các thực hiện các bước để xây dựng sự hiểu biết giữa các thế hệ. Hiện cung điện hoàng gia Thái Lan chưa đưa ra phản hồi.

Năm ngoái, ông Prayuth giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phe đối lập cho rằng đã bị can thiệp để đảm bảo ông tiếp tục giữ quyền lực. Đảng đối lập mạnh nhất sau đó bị giải tán.

Cơn giận dữ của người dân Thái Lan ngày càng tăng cao liên quan tới các cáo buộc tham nhũng, các vụ bắt giữ một số thủ lĩnh sinh viên vì các cuộc biểu tình trước đó và suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19.

Một số nhóm sinh viên cũng đã đề xuất 10 cải cách đối với nền quân chủ, bao gồm hạn chế quyền lực của nhà vua đối với hiến pháp, tài sản hoàng gia và các lực lượng vũ trang.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​sự thay đổi trong chiến lược của phong trào do thanh niên dẫn đầu, lôi kéo nhiều thành phần tham gia hơn”, Titipol Phakdeewanich, trưởng khoa Khoa học chính trị tại Đại học Ubon Ratchathani, cho biết.

Luật xử tội xúc phạm quốc vương hoặc chính phủ của Thái Lan đã áp dụng hình phạt lên tới 15 năm tù đối với hành vi chỉ trích chế độ quân chủ. Tuy nhiên, Thủ tướng Prayuth nói rằng quốc vương đã yêu cầu không sử dụng luật này ở thời điểm hiện tại.

10.000 người Thái Lan tham gia biểu tình lớn nhất từ năm 2014 - 3

 (Ảnh: Retuers)

Trong khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra, hàng chục người ủng hộ chế độ quân chủ cũng vẫy cờ Thái Lan, cầm theo chân dung của nhà vua và hoàng gia.

“Tôi không quan tâm việc họ biểu tình phản đối chính phủ, nhưng họ không thể động chạm vào chế độ quân chủ”, Sumet Trakulwoonnoo, thủ lĩnh nhóm ủng hộ quân chủ, nói.

Những người chỉ trích cho rằng chế độ quân chủ đã cho phép mở rộng quyền lực của quân đội trong nền chính trị tại Thái Lan - nơi chứng kiến 13 cuộc đảo chính thành công. Trước cuộc đảo chính năm 2014, Bangkok từng chìm trong hơn một thập niên bạo loạn với sự đối đầu giữa các phe áo vàng trung thành với quốc vương và phe áo đỏ trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.