1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cần gần 110 tỷ đồng vận hành thử metro số 1

Thư Trần

(Dân trí) - Dự kiến, chi phí phát sinh vận hành thử metro số 1 trong 2 tháng là gần 110 tỷ đồng từ ngân sách TPHCM.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) vừa có công văn gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) về dự toán chi phí phát sinh trong trường hợp đơn vị này tham gia vận hành thử (trial run) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự kiến, chi phí phát sinh trong cho việc vận hành thử metro số 1 gần 110 tỷ đồng. 

Kinh phí này do UBND TP cấp từ ngân sách thành phố, giao MAUR đặt hàng HURC1 để chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 trong quý III tới. 

Trong trường hợp kinh phí chưa được bố trí, HURC1 được tạm ứng từ vốn điều lệ để thực hiện và thu hồi tạm ứng bổ sung lại sau khi MAUR nghiệm thu, thanh toán. 

Cần gần 110 tỷ đồng vận hành thử metro số 1 - 1

Người dân TPHCM trải nghiệm tàu metro số 1 hồi tháng 8/2023 (Ảnh: Hải Long).

Gần 110 tỷ đồng được dùng thanh toán các khoản như điện phục vụ vận hành, máy móc, nhà ga, trung tâm điều độ OCC (Operation Control Center, trung tâm điều hành metro số 1); tiền lương nhân viên, nước uống, chi phí liên lạc, bảo vệ, chi phí thuê vận hành trạm biến áp...

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được thành lập năm 2015, đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành.

Hiện, metro số 1 đạt 98% tổng khối lượng. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở thành phố, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành, quận 1, đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức.

Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này vào cuối quý IV/2023 với cam kết không phát sinh chi phí.

Dự án phải lùi hạn đưa vào khai thác thương mại đến tháng 7 năm nay nhưng cũng không kịp. Cùng với 3 lần gia hạn trước, đây là lần thứ 4 tuyến này dời lịch khai thác vận hành.