DMagazine

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến "vô lý"

(Dân trí) - Đã bị dừng sản xuất từ gần 10 năm nay, Volkswagen Kombi đang trở thành hàng hiếm, được những người thích chơi xe cổ săn lùng, thậm chí sẵn sàng trả những mức giá cao đến "vô lý".

Được chính thức sản xuất từ năm 1950, mẫu xe van này của Volkwagen có rất nhiều tên gọi - Kombi, Transporter, Camper, Bus, hay Kleinbus, tuỳ theo thiết kế thân xe và tuỳ từng thị trường. Nó là mẫu xe thứ hai (Type 2) của Volkswagen, sau "huyền thoại" Beetle (Type 1), cho nên chiếc xe này còn có tên gọi phổ biến là Volkswagen T2.

Nó không chỉ được xem như một chiếc xe, mà còn là phong cách sống, đại diện cho lối sống tự do, phóng khoáng, yêu chuộng hoà bình.

Volkswagen Kombi - Cuộc chơi của những tâm hồn phóng khoáng

Kombi được dân lướt ván và hippy đặc biệt yêu thích bởi thiết kế rất tiện lợi cho việc chứa và chở các tấm ván trượt, nhạc cụ... trên nóc xe. Nhiều người nói rằng, cứ nhìn thấy xe Kombi là sẽ nghĩ ngay tới những chuyến đi, tới tinh thần tự do, và sự lãng mạn.

Điều thú vị là một trong những món đồ bán chạy nhất trong các cửa hàng lưu niệm ở khắp nơi trên thế giới chính là những chiếc Kombi mô hình, thường làm bằng kim loại sơn màu sắc sặc sỡ. Lý do có lẽ vì nó truyền cảm hứng về tinh thần tự do.

Tuy nhiên, cũng giống như Beetle, mẫu xe này đã không còn được sản xuất, do không đáp ứng được các quy chuẩn về an toàn. 

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 1

Nhiều người đã có cả một thời thanh xuân tươi đẹp gắn liền với những chiếc Kombi, rong ruổi khám phá.

Người Đức đã dừng sản xuất Kombi từ năm 1967. Khi đó, mẫu xe này được sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có ở Melbourne, Australia.

Từ năm 2006, Brazil siết quy định về trang bị an toàn; theo đó, từ ngày 01/01/2014, tất cả các mẫu xe mới phải có túi khí phía trước, cùng hệ thống phanh ABS. Trong khi đó, hai trang bị này sẽ khiến giá xe bị đội lên rất cao. Đó là lý do Kombi nhận bản "án tử". Việc sản xuất chỉ còn kéo dài đến hết năm 2013. 

Dù vậy, nhận thức rất rõ dấu ấn của Kombi nên Volkswagen không ngừng tìm cách níu giữ ánh hào quang. Hồi năm 2001, hãng đã trình làng chiếc xe concept mang tên ‘Microbus’, với ý tưởng tương tự như New Beetle, tức là tái hiện xe cổ bằng thiết kế mới, công nghệ mới. Tuy nhiên, không như New Beetle, mẫu Microbus chưa bao giờ được đưa vào sản xuất thực tế, nhưng một thập kỷ sau đã tái xuất dưới hình hài Bulli concept, với trang bị động cơ điện. Đến năm 2018, Volkwagen tiếp tục trình làng mẫu I.D. Buzz cũng lấy cảm hứng từ Kombi, nhưng cũng không có vẻ gì là sẽ được đưa vào sản xuất trong tương lai gần.

Xe để bạn trải nghiệm hành trình, không phải mau đến đích

Đặc điểm nhận dạng chính của những chiếc Kombi thế hệ đầu tiên là kính chắn gió trước chia đôi. Về sau, Volkswagen dùng kiểu kính liền tấm như các xe khác. Những chiếc xe đời đầu chỉ được trang bị động cơ 1.1L công suất 24 mã lực, làm mát bằng khí nạp. Xe sử dụng chung cơ sở gầm bệ với VW Beetle.

Đến năm 1963, Volkswagen mới giới thiệu động cơ 1.5L công suất 51 mã lực, rồi sau đó đến 1.6L, 1.8L, và cuối cùng là động cơ I5 2.5L công suất 115 mã lực. Những người mê Kombi lập luận rằng, dòng xe này là để bạn trải nghiệm hành trình, chứ không phải mau mau đến đích.

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 2

Theo Autoweek, khoảng 3,5 triệu xe Kombi đã được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó Brazil chiếm 1,5 triệu xe.

Volkswagen Kombi đặc biệt được những diễn viên và vận động viên nổi tiếng ưa thích. Có thể kể đến một số chủ xe nổi tiếng như: diễn viên Martin Clunes, tay đua Công thức 1 Jenson Button, đầu bếp lừng danh Jamie Oliver…

u sắc bắt mắt hoặc được sơn hoạ tiết sặc sỡ là điểm chung của những chiếc Kombi. Vì hình thức dễ thương, truyền cảm hứng, nên ngay cả khi không còn khả năng lăn bánh, chúng cũng khiến người ta không nỡ bỏ đi, mà biến thành đồ trang trí (decor), quầy bán hàng (đồ ăn, kem, đồ uống, đồ lưu niệm...), hoặc quầy chụp ảnh.

Kombi giống như một "tấm toan" hoàn hảo để chủ xe mặc sức sáng tạo. Nó cũng có thể trở thành xe limousine, xe bán tải, motorhome...

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 3
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 4
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 5
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 6
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 7

Những chiếc xe dã ngoại hoàn hảo

Dù đã bị ngừng sản xuất vào năm 2013, nhưng "huyền thoại" Kombi không chết; người hâm mộ và dân chơi xe cổ ở khắp nơi trên thế giới đã không chỉ cố gắng lưu giữ giá trị sử dụng như một phương tiện đi lại của xe Kombi cổ, mà còn biến chúng thành những chiếc xe dã ngoại hoàn hảo.

Nếu được giữ gìn và độ đẹp, những chiếc Kombi cổ có thể có giá từ 20.000 - 95.000 USD. Kỷ lục giá hiện nay thuộc về một chiếc xe đã được phục chế hoàn toàn ở Melbourne, Australia, với giá bán tương đương 160.000 USD vào năm 2015.

Trong bối cảnh ấy, rõ ràng là Volkswagen khá mạo hiểm nếu quyết định hồi sinh dòng xe van này. Người ta lo sợ rằng quá trình "hiện đại hoá" sẽ làm mất đi vẻ lãng mạn của một huyền thoại.

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 8
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 9
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 10
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 11
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 12

Trong bài viết mang tiêu đề ‘Tại sao xe Budd-e chạy điện mới của Volkswagen không phải là một chiếc xe dã ngoại thực thụ’, tác giả Chris Dixon, người sở hữu 5 chiếc Kombi viết: “Dù cho [ID Buzz] có thể sẽ thành công trong cuộc chạy đua sản xuất xe chạy điện ngày nay, nhưng nó khiến những người yêu quý VW như tôi thất vọng, vì chúng tôi muốn thấy một phương tiện di chuyển đơn giản, linh hoạt và có tính biểu tượng - những giá trị cốt lõi của dòng VW van huyền thoại.” 

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 13
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 14
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 15
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 16
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 17
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 18
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 19

Tại Việt Nam, Kombi từng là chiếc xe quen thuộc của người Sài Gòn trong thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước; ban đầu thường được dùng làm xe cứu thương, và sau này là xe chở học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, không còn nhiều xe Kombi tại Việt Nam; chỉ có khoảng trên dưới 10 chiếc vẫn lăn bánh. 

Hồi năm 2013, chủ một quán cà phê trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) đã biến một chiếc Kombi thành nơi ngồi uống cà phê, thu hút sự quan tâm khá nhiều bạn trẻ. 

Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 20
Vì sao xe Volkswagen T2 lại được dân chơi săn lùng với giá cao đến vô lý - 21